THOUSANDS OF FREE BLOGGER TEMPLATES

Monday, June 15, 2009

HERODOTUS

Kapanganakan tinatayang 484 BC
Halicarnassus, Asya Menor
Kamatayan tinatayang 425 BC
Thurii, Magna Græcia
Hanapbuhay Mananalaysay



Si Herodotus ng Halicarnassus (Ἡρόδοτος Ἁλικαρνᾱσσεύς o Hēródotos Halikarnāsseús sa Sinaunang Griyego) ay isang mananalaysay na Griyego na namuhay noong ika-5 dantaong BC at itinuring ni Cicero bilang "Ama ng Kasaysayan."[1] Siya rin ang itinuturing bilang "Unang Mananalaysay ng Mundo." Kinikilala si Herodotus bilang manunulat ng The Histories, kung saan inilahad niya ang paglawak ng Imperyong Persyano sa ilalim nina Cyrus na Dakila, Cambyses, at Darius na Dakila, at maging ang pananalakay ni Xerxes noong 480 BC na nagtapos sa mga digmaan sa Salamis, Plataea, at Mycale.[2] Inilarawan rin dito ang pagtutunggali ng mga Persyano at mga Griyego noon panahong iyon.[1]


Talambuhay


Hango sa kanyang librong The Histories ("Ang Mga Kasaysayan") ang karamihan sa mga detalye sa buhay ni Herodotus. Ayon sa akda, ipinanganak si Herodotus sa bayan ng Halicarnassus (na ngayon ay bayan ng Bodrum sa bansang Turkey).[2] Noong panahong iyon, nasa ilalim ng Persya ang kanilang bayan, sa pamumuno ni Reyna Artemisia. Isinilang si Herodotus mula kina Lyxes (ama) at Rhaeo (o Dryo, ina). May isa siyang kapatid na lalakeng nagngangalang Theodore.[3] Ayon sa mga mananaliksik, maaaring nagmula sa isang may-kaya na pamilya si Herodotus dahil sa kanyang angking talino sa pagsusulat, na kinakailangang magbayad ng guro noong mga panahong iyon.[2] Nangyari ang ilan sa mga digmaang isinalaysay niya noong bata pa siya, gaya ng dalawang Digmaang Persyano kung saan kinailangan niyang sumangguni sa mga nakatatanda upang makalikom ng mga kaganapan noong mga panahong iyon.[1]Samos at bayan ng Athens. Sinasabi ng ilang mga iskolar ng Alexandria, ilang dantaon matapos ang kamatayan ni Herodotus, na nilisan niya ang Halicarnassus matapos mabigo sa isang kudeta o dahil sa kanyang dismaya sa diktaturya ni Lygdamis, na sinasabing nagpapatay sa kanyang tiyo (o pinsan) na si Panyasis, isang manunula ng mga epiko.[2] Hindi nakasaad kung bakit niya nilisan ang kanyang bayan, ngunit nagtagal siya ng ilang taon sa isla ng

Maaari rin daw sabihin na naging isang sundalo (o hoplite) rin siya kung pagbabasehan ang kanyang estilo sa paglalarawan ng mga digmaan. Nakasaad din sa The Histories ang mga kahariang napuntahan diumano niya, gaya ng Babiloniya at Krimeya, maging ang bayan ng Sicily sa Italya.[2] Tinatayang aabot sa 31 antas ng kahabaan (longitude) at 24 antas ng agwat (latitude) ang nilakbay ni Herodotus.[3] Subalit, sinasabi ng mga mananaliksik na may mga pagkakaiba sa kanyang paglalarawan sa Babilonya at ang mga nahukay na ebidensiya.[2]

Hindi rin tiyak ang eksaktong taon ng kanyang kamatayan, na tinatayang nasa pagitan ng taong 429 at 413 BC.[2] Subalit, sinasabing namalagi siya sa bayan ng Thurii sa Magna Græcia (ngayon ay bahagi ng Italya) hanggang sa kanyang huling hininga.[3]



Estilo bilang mananalaysay


Sinasabing hango sa estilo ni Homer, na nagsulat ng mga awit ukol sa mga bayani ng Iliad at Odyssey, ang paglalarawan ni Herodotus sa mga pangyayari sa paligid niya. Katulad dito ang paglilista ni Herodotus ng mga probinsyang kabilang sa Imperyo ng Persya at ng mga sundalong sumama sa ekspedisyon ni Xerxes patungong Gresya, na maihahambing sa paglilista ni Homer ng mga bansang kabilang sa Digmaang Troyano. May mga eksena rin diumano na kinopya si Herodotus mula sa mga akda ni Homer, kagaya ng pag-aagawan ng mga Persyano at Ispartano sa katawan ni Leonidas, na katulad ng isang eksena sa Iliad kung saan nag-agawan ang mga Griyego at Troyano sa katawan ni Patroclus. Isang mahalagang impluwensya ni Homer sa estilo ni Herodotus ang paggamit ng mga "pagsikut-sikot" sa pagkuwento. Halimbawa dito ang pagsalaysay sa Ikalawang Aklat ng The Histories, kung saan balak salakayin ni Haring Cambyses ng Persya ang Ehipto. Kasunod dito ang mga talakayan tungkol sa mga heyograpiya, kaugalian, at kasaysayan ng sinaunang bansang ito, at babalik muli sa pagkuwento ng pagsalakay ng mga Persyano. Isa ring paghahalintulad sa mga estilo nina Homer at Herodotus ang pantay-pantay nilang pagtrato sa lahat ng mga tauhan sa kani-kanilang mga kuwento. Bayani man ang mga Griyego sa mga akda ni Homer, hindi naman kontrabida ang mga Troyano sa kanyang pagsasalaysay; gayundin sa pagtrato ni Herodotus sa mga Griyego at Persyano.[2]

Ngunit may ilan ding mga pagkakaiba sa estilo nina Herodotus at Homer, lalo na pagdating sa pagsasaliksik. Kung ibinase ni Homer ang kanyang mga kuwento mula sa kanyang mga musa, hango naman ang mga salaysay ni Herodotus sa kanyang mga karanasan, paglalakbay, at palikom ng iba't ibang opinyon.[2]

Nagbigay ng matitinding detalye si Herodotus sa mga kultura ng iba't ibang kaharian noong panahong iyon, ngunit hindi kapani-paniwala ang ilan dito katulad ng abilidad ng mga Neuri na magbagong-anyo bilang mga aswang. Kahit na ipinagmamalaki niya ang kanyang pagiging Griyego, hindi naman minaliit ni Herodotus ang kultura ng ibang bansa, na kaiba sa karaniwang trato ng mga Griyego sa mga "barbaro."[2] Marami ring impormasyon ang nasagap sa The Histories ukol sa mga kaugalian ng Ehipto noong panahong iyon at, sa kanyang palagay, kung papaanong "baligtad" ang gawain ng mga Ehipsiyo kumpara sa mga Griyego. Ibinigay niyang halimbawa ang pagsulat ng mga Ehipsiyo mula kanan pakaliwa na iba sa estilong kaliwa't pakanan ng mga Griyego.[1]

Bukod kay Homer, sinasabing kumuha ng inspirasyon si Herodotus mula sa iba pang mga tulang epiko noong panahong iyon gaya ng Cypria at Epigoni, maging sa mga akda nina Hesiod, Olen, Musaeus, Bacis, Lysistratus, Archilochus of Paros, Alcaeus, Sappho, Solon, Aesop, Aristeas of Proconnesus, Simonides of Ceos, Phrynichus, Aeschylus and Pindar. Sumipi rin siya mula kay Hecataeus, na tinaguriang isa sa mga pinakamagaling manunulat ng tuluyan noong panahon niya.[3]

Hinihinala rin na hindi katutubong Griyego si Herodotus kung ibabase sa pangalang ng kanyang ama at tiyo, na malamang raw ay mga Karyano (o Carians). Dahil sa kanyang diumano'y magkahalong lahi, sinasabing nagbigay si Herodotus ng pagsasalaysay ng mga kaharian sa paligid niya, kung saan base ito sa opinyon ng mga Griyego at mga "barbaro."[4]


Heograpiya ang tawag sa agham ng mga lokasyon ng mundo. Nakapokus ito sa distribusyon ng likas na yaman at mga tao sa ibabaw ng lupa.

Ang salitang heograpiya ay mula sa salitang Kastilang geografía. Nag-ugat ito sa mga salitang Griyegong γη gi (‘daigdig’) at γράφειν gráfein (‘isulat’ o ‘ilarawan’).

2nd Assignment in English II

Basic Elements Of Communication

Simply, we can define communication as “sharing of ideas or feelings with others.” Communication takes places when one person transmits information and understanding to another person. There is a communication when you respond or listen to someone. Movements of lips, the wave of hands or the wink of an eye may convey more meaning than even written or spoken words. The basic elements of communication process include communicator, communicatee, message, channel and feedback.

- Communicator is the sender, speaker, issuer or writer, who intends to express or send out a message.

- Communicatee is the receiver of the message for whom the communication is meant. The communicatee receives the information, order or message.

- Message, which is also known as the subject matter of this process, i.e., the content of the letter, speech, order, information, idea, or suggestion.

- Communication channel or the media through which the sender passes the information and understanding to the receiver. It acts as a connection between the communicator and the communicatee, i.e., the levels of communication or relationships that exist between different individuals or departments of an organization.

- Feedback, which is essential to make communication, a successful one. It is the effect, reply or reaction of the information transmitted to the communicatee.

Firstly, the communicator develops an exact idea about concepts, beliefs or data that he wants to convey. Then he translates the idea into words, symbols or some other form of message which he expects the receiver to understand. The communicator picks out an appropriate medium for transmitting the message. The message is then received by the communicatee. The communicatee acts upon the message as he has understood it. Finally, the effectualness of communication is assessed through response or feedback. If the communication brings in the desired changes in the actions, it is said to be successful communication.


Barriers to Communication
  • Physical (time, environment, comfort, needs, physical medium)
  • Cultural (ethnic, religious, and social differences)
  • Perceptional (viewing what is said from your own mindset)
  • Motivational (mental inertia)
  • Experiential (lack of similar experience)
  • Emotional (personal feelings at the moment)
  • Linguistic (different languages or vocabulary)
  • Non-verbal (non-word messages)
  • Competition (noise, doing other things besides listening)
  • Words (we assign a meaning to a word often because of culture -- note the difference in the meaning of "police" (contrast Berrien Springs versus Benton Harbor or any inner city perspective) or "boy" (contrast white male with black male perspectives)
  • Context (high / low)
  • Purpose (example: note the difference in communication between men versus women; for men it's report-talk versus rapport-talk or information versus bonding
  • Mode (differences in way a message is sent). Note the black versus white modes:
  • Black White
    High keyed
    Argument
    Spontaneous
    Boasting
    Person Oriented
    Low keyed
    Discussion
    Controlled / Self-Restrained
    Understanding
    Task Oriented
    Blacks perceive whites as detached, devious, impersonal, condescending, hypocritical, avoiding eye contact, and too silent Whites perceive blacks as aggressive, over-emotional, angry, confrontational, interruptive, too personal, showboating
  • Gestures (misunderstood gestures are a major barrier see discussion on non-verbal language)
  • Variations in language – accent, dialect
  • Slang - jargon - colloquialism
  • Different forms or reasons for verbal interaction
    • Dueling – seeing who can get the upper hand (playing the dozens)
      Repartee conversation – taking short turns rather than monologue
      Ritual conversation – standard replies with little meaning to words themselves (i.e. most US greetings)
      Self-disclosure. The level of self-disclosure is culturally determined. Not all cultures wish to give personal information; some want to do business without knowing the other person while others insist on full knowledge first.


Saturday, June 13, 2009


SINO SILA?
In a grand ballroom party conducted by the Philippine Society of Colleges and Universities, the Chairman of the Board got curious in knowing what particular schools attended the big celebration. So he checked out the house where it was all happening. Guess who he found out and where he found them?
UP (Diliman) - everybody was lined up to the attic to have a fraternity ritual

UP (Los Banos) - they were in the garden mowing the lawn

UP (Manila) - they were into "masamang bisyo"

Ateneo University - they were inside the TV room with a microphone chanting the "BLUE EAGLE" spelling

La Salle - they were eavesdropping St. Louis - they were in front of the air conditioner
UE - they don't know what's an air condition
UST - they were everywhere

FEU - they were nowhere
MLQU - sob! they were not invited San Sebastian College - how the hell did they pass by security?
Letran - the Security
Mapua - they were fixing the leak in the roof

TIP - they were the ones who created the leak

NU - they were outside the house selling cigarettes
JRC - they were the ones buying
Adamson University- went to Luneta Park instead and was having a good time

Sta. Isabel College- joined in and were Adamson's dates

CRC - what the hell is this party for?

PSBA - what the hell is CRC?
NCBA - what the hell is PSBA?

San Beda - some were beside the Ateneans while others where with Paulinians
St. Paul College- they thought they were with the Ateneans

La Consolacion - they wanted to be the Paulinians
Holy Spirit - they want the Paulinians

Miriam College- they were beside Ateneans . . . like always
Assumption - they were inside the bathroom three hours already since arriving
St. Scholastica - they were next in line

CEU - some were doing the dishes while others were busy with the laundry

Friday, June 12, 2009

School Vocabulary

PRINCIPAL=The Leader of all things,kung ang students kontra sa teacher,ang teachers naman ang kontra sa principal.

TEACHER=Bestfriend ng mga pasaway na estudyante,dahil sila ang lagi nitong pinagtutuunan ng pansin.

ERASER=Throwable weapon in the classroom.

SUSPENDED CLASSES=Independence day,tinawag itong independence day dahil ito ay isang kalayaan para sa mga estudyante.

PROJECT=Deadline ng mga estudyante.patay ang grades pag walang projects.

TEST PAPER=Papel ng kasinungalingan.

REPORT CARD=Papel ng katotohanan.

CLASS RECORD=Dito gumaganti ang mga teachers.

EVALUATION SHEET=Dito gumaganti ang bawat students.

CLINIC=Place for the best actress/actor.

PRINCIPAL'S OFFICE=Place para sa mga taong gusto sumikat sa school.

GATE=Daanan ng mga taong mangbobola.

GUARD=Mga binobola ng mga estudyante.


SO YUN LANG PO SA NGAYON ANG MALALAGAY KO SA ATING MGA VOCABULARY.SA SUSUNOD NA POST NAMAN PO.PASING TABI PO SA MGA GURO DAHIL ITO'Y PARA LAMANG SA KASIYAHAN NG ATING MGA KABATAAN.